วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561



ต้องบอกเลยนะ ว่าเจ้าขนมเข่ง พระเอกของเราในเทศกาลจีนๆไม่ว่าจะเป็นตรุษจีน สาร์ทจีน นั้น ใครๆก็ต้องรู้จักค่ะ เพราะว่าเทศกาลที่เพิ่งผ่านพ้นไปนะค่ะ เทศกาลเชงเม้ง ที่กวาดเอาเพื่อนๆในหอของนักเขียน กลับบ้านกันเสียหมดเลย ต้องเหงาเดียวดายในหอที่ไต้หวันเพียงลำพังเลย และมาถึงที่ไทยกันบ้าง คนไทยเราก็ไม่แพ้กันค่ะ คงไม่มีใครไม่รู้จักมันแน่ๆใช่ไหมละค่ะด้วยลักษณะเด่นของเจ้า ขนมเข่ง นี้ทั้งในเรื่องของขนมหน้าตาอ้วนกลม เหนียวหนึบ หอมอร่อย เมื่อถึงเทศกาลที่เกี่ยวกับๆจีนทีไรหลายคนเกิดอาการอดใจไม่ไหวต้องรับประทานทุกครั้ง และถึงแม้จะทราบกันดีอยู่แล้วนะค่ะว่า เจ้าขนมเข่งนี่แหละ ตัวดี ทำฉันน้ำหนักขึ้นเลย เพราะว่าไม่จะแป้งเอย น้ำตาลเอย นี่แหละคือตัวการที่อาจทำให้น้ำหนักขึ้นอย่างฉับพลันได้ แต่ถ้าเรามีความเข้าใจอย่างถูกต้องแล้ว การรับประทานขนมเข่งคงไม่ใช่เรื่องที่ทำให้อ้วน หรือน้ำหนักขึ้นอีกต่อไป

โดยเรื่องการรับประทานขนมเข่ง กินอย่างไรไม่ให้อ้วนในวันนี้ เราได้รับคำแนะนำดีๆจากเกี่ยวกับเรื่องน่ารู้ "ขนมเข่ง" โดย อ.สง่า ดามาพงษ์ นักโภชนาการแถวหน้าของเมืองไทย ดั้งนั้น การที่เราจะเลือกกินแบบฉลาดคือกินอย่างไรไม่ให้อ้วน เราต้องรู้ข้อมูลดังต่อไปนี้

1. ขนมเข่ง ส่วนประกอบของมันนั้น มีเพียงแค่แป้งและน้ำตาลเท่านั้น
2. ขนมเข่งหนึ่งชิ้น ให้พลังงาน 150–200 กิโลแคลลอรี่ หรือเท่ากับข้าวขาวหรือข้าวกล้องประมาณ 2 ทัพพี
3. ดังนั้นอยากกินจริงๆ นักโภชนาแนะนำว่าไม่ควรกินขนมเข่งมากกว่า 1 ชิ้นใน 1 วัน
4. ถ้าหากต้องการที่จะกินขนมเข่ง 2 ชิ้น ต้องเดินเร็ว 90 นาที หรือว่ายน้ำ 30 นาทีโดยประมาณ จึงจะเผาผลาญพลังงานส่วนเกินได้หมด
5. บางคนที่ชื่นชอบ ในการที่นำขนมเข่งที่นำไปตากแดดแล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ชุบไข่ทอด เป็นการเพิ่มพลังงานแคลลอรี่จากไขมันและไข่เข้าไป 1 ชิ้น ให้พลังงาน 60-80 กิโลแคลอรี่ เท่ากับข้าว 1 ทัพพี ไม่ควรกินมากกว่า 3 ชิ้นใน 1 วัน
6. และเมื่อกินขนมเข่งแล้ว ต้องลดปริมาณอาหารประเภทแป้งและน้ำตาลในระหว่างวันให้น้อยลงอีกด้วย
เป็นอย่างไรบ้างละค่ะ เมื่อทราบข้อมูลพวกนี้และละก็ ลองทำตามดูนะค่ะ เพราะว่าจะได้ไม่ต้องมาเสียขวัญเวลาที่น้ำหนักขึ้นหลังจากหมดเทศกาลค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณผู้หญิงที่ดูแลตัวเองทุกคน



ขอขอบคุณข้อมูลจาก: health.kapook.com/view56297.html
ขอขอบคุณรูปภาพจาก: oknation.net/blog/home/blog_data/449/14449/images/DSC00852.JPG 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น